Wednesday, August 8, 2007

bakCHICK adventure: BUDDHA's SHABU2 (unang epi.!)

...last saturday night i was with the bakCHICK boyz (minus the d'action star) with our adviser lola g2, may BUDDHIST ENCOUNTER kami, dapat nga hindi nako kasama sa adventure na ito... pero true enough hindi ko sila matiis! kaya ayun, 600pm ang calltime sa UST, syempre i was late nagpasweet pa kasi ko eh, dumating ako quarter to 7 na!


ayun travel by the taxi ang drama and we are off to...
ESCOLTA aka old MAKATI!

sosyal pala ang place, dun ko nakita ang first airconed BANK na PHILTHRUST ba yun?... once na your there sa ESCOLTA you will realize kung ano ang glory na meron ito before siya nagmukhang 'inabandona'. mga buildings at more more spanish landscapes...

very cold ang gabi knuckturn alley ang drama!, i'm very excited kung saan kami pupunta! bitterbitch was her self ng gabing iyon parang looking forward siya sa pupuntahan namin, d' teen prinsez is in her unusual self naman, bakit?! eh kasi may toothache ang ate ko!! haha!! with macthing pagang pisngi!. ang lola g2 was in her richest aura! kachingkaching(need i say more lola g2 hehe!) at ang yours trully... pasweet lang, nagmamasid sa paligid, nagbabantay... hahahaha!

...so we arrived at the place, nakakatuwa ang cute na signboard it has the 'gay-iest' color ever! parang flag ng sangKABADINGAN!

ayun we went straight inside at derecho agad sa 2nd floor... pag pasok ko palang sa place e2 na agad ang naririnig ko:
"...NAM-MYOHO-RENGE-KYO...NAM-MYOHO-RENGE-KYO...
NAM-MYOHO-RENGE-KYO...NAM-MYOHO-RENGE-KYO
...NAM-MYOHO-RENGE-KYO"
may kakaibang feeling while hearing these things, nagchachant sila lahat with matching altar na winner talaga sa mga ornaments, first time ko ito kaya natanong ko ang lola g2 ng:
"tangap ba kami dito?"-mrs.j
sabi nia "oo naman we don't criticize"-lolag2
panalo diba?! so ayun, may ilang ulit ata ang chanting nila.

"napakatahimik dito noh?"-mrs.j
"di nga ako makatxt eh hehe"- teen prinsez
at talagang nakakabilib nanayo nga ang balahibo ko, parepareho silang lahat with our lola g2 ng level ng voice quality... parang choir! winner talaga...sumasabay pa ang ateng bitterbitch with yuku yukpo pa!
"...NAM-MYOHO-RENGE-KYO...NAM-MYOHO-RENGE-KYO...
NAM-MYOHO-RENGE-KYO...NAM-MYOHO-RENGE-KYO
...NAM-MYOHO-RENGE-KYO"

...after ilang minuto natapos ang chanting, bumaba na kami at akala ko tapus na ang BUDDHIST experience hindi pa pala! naexcite na naman ako, chairs downstairs are placed at parang alam ko na ito, may ala BIBLE study ang effect. more more sharing ang nangyari ang saya! kasama ang mga PCY FRIENDS, go kuya sonny with your 'tag-inese' way of talking! Sa session pala namin ko nalaman ang "QUOTE KO". infairla e marami ako natutunan...may chips delight pa on the side...poor ate teen prinsez wiz sia nakakain ng madami hahaha, ang sumpa ng toothfairy haha! at dahil dun parang madadalas na kami sa mga sessions ng PCY FRIENDS!
after the encounter with BUDDHA...SHABU naman...
hey... wait not SHABU na pang durugista! but SHABU2 you pronounce it as "shiya-bu"- chinese kainan ito... pambungad pa ngang sinabi ni lola g2 na ani mo'y isang demo girl:
"doon kami madalas kumain ng familia, sa may malate sia
MASARAP na MURA pa!"

ayun nang nareach namin ang place... ang daming tao ha! puro chainiz!na sight ko pa dun si LUNINGNING! haha at eto na nakakaloka dahil pagpasok namin:

"hello po... ilan po sila?, ay sir kayo pala yan..."
(pertaining to lola g2 yan ha)

sikat diba? hehe lahat ng mga katauhan ng resto eh pinansin siya!... si lola g2 na ang umorder my tutorial pang ngyari samin kung paano iluto ang mga BOLZ at VEGES...(u'l cook it eh, fresh nila dadalhin ang mga ito) MASARAP at MABIGAT sa tyan ang pagkain huh! iba talaga pag libre! tnx lola g2 for the experience! hehe more2!
parang ang haba ng gabi...masaya at talagang enjoy dahil magkakasama kami at parang it'll be a '1st-saturday-thing' na samin, nakakpagod un ha...at ika nga ni LEA S.:
"ginawa namin ang lahat ng ito ng nakaNGITI"

2 comments:

Anonymous said...

Nice pics. Simply Manila. Very Manila. HeHe. I can't wait to have my own professional camera.

mrs.j said...

hehe.. tnx

Related Posts with Thumbnails